วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปบทวิจัย

สรุปบทวิจัย   


เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ 


ผู้ทำวิจัย พิจิตรา เกษประดิษฐ์


ปีที่จัดทำ พฤษภาคม 2552 


ความสำคัญของการวิจัย

  ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สำหรับครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ในการนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ไปใช้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอีกวิธีหนึ่งเด็กปฐมวัย ในการนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ไปใช้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอีกวิธีหนึ่ง

ความเป็นมาของการวิจัย

ความสำคัญและสภาพปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัย จึงสนใจศึกษาว่า การจัดกิจกรรมการใช้ขนมอบ ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สามารถทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ตลอดจนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาในด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากการใช้ขนมอบทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้ จะเป็นแนวทางสำหรับครูผู้บริหาร ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยในการจัด และพัฒนารูปแบบของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป 


ขอบเขตของการวิจัย 

 ประชากร 

  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 34 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จำนวน 81 คน


 กลุ่มตัวอย่าง 

  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 34 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 20 คน

ตัวแปรที่ศึกษา 

 ตัวแปรต้น คือ การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ

   ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

นิยามศัพท์เฉพาะ

1. เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 – 4 ปี      2.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ หมายถึง กิจกรรมที่เดี่ยวที่เด็กใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรมตกแต่งบนขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก ขนมทิ้ง4 ชนิดนี้ มีรูปร่าง รูปทรง เด็กจะได้มีโอกาสเลือกและลงมือปฏิบัติ

วิธีดําเนินการวิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 1. การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3. การเก็บรวบรวมข้อมูล 4. การดำเนินการทดลอง 5. การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล 

กรอบแนวคิดการวิจัย 

การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 1. การสังเกตและการจำแนก 2. การเปรียบเทียบ 3. การจัดหมวดหมู่

สมมติฐานของการวิจัย 

เด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 

 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีดังนี้

 1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ

 2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

 สรุปผลการวิจัย 

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ข้อเสนอแนะในการนําไปใช้

 1. ครูควรมีบทบาทในการดูแลให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำเมื่อเด็กต้องการ กระตุ้นให้เด็กโดยให้เด็กได้ทดลองทำตามความคิดของตนเอง ให้แรงเสริม กล่าวคำชมเชยในผลงานของเด็ก ทำให้เด็กมีความมั่นใจ และตั้งใจในการทำกิจกรรม

 2. ในการเตรียมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบนั้น ควรเตรียมครีมใส่กรวยเมื่อใกล้จะทำกิจกรรม

3. ก่อนที่จะทำกิจกรรมครูควรแนะนำให้เด็กรักษาความสะอาด ถ้าครีมแต่งหน้าเค้กเลอะมือหรือเสื้อผ้า ควรใช้กระดาษทิชชูเช็ดออกก่อนแล้วนำไปล้างด้วยน้ำสบู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น